Doanh nghiệp đề xuất tái cấu trúc nợ tại Hội nghị Tín dụng bất động sản

09/02/2023 10:27 85

Danh mục bài viết

    Sáng ngày 8/2, tại Hội nghị Tín dụng bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, các doanh nghiệp đã đưa ra những khó khăn đang gặp phải và mong muốn nhận được hỗ trợ từ cơ quan chức năng có liên quan để “phá băng” cho thị trường bất động sản.

    Vướng mắc về mục đích vay vốn 

    Theo vneconomy.vn, tại Hội nghị tín dụng bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản cho biết những rủi ro trên thị trường hiện nay mang tính hệ thống, bởi thị trường chứng khoán giảm rất mạnh, gần như mạnh nhất thế giới; Thị trường trái phiếu có những thay đổi lớn về quy định pháp luật dẫn đến một số khó khăn nhất thời. Niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường bị lung lay. Do đó, các doanh nghiệp đề nghị cần áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời hay nhìn nhận đây là rủi ro thị trường để tiến đến tái cơ cấu các khoản nợ, giải quyết trong êm đềm để không rơi vào tình trạng không trả được các khoản nợ đến hạn, dẫn đến vi phạm và vi phạm chéo các khoản vay.

    Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho biết, hiện nay vướng mắc lớn nhất của các doanh nghiệp bất động sản là mục đích vay vốn. Khi các công ty bất động sản khi góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào các doanh nghiệp khác, nhưng trên quan điểm thận trọng của các ngân hàng thương mại, sẽ không tài trợ cho vay để góp vốn mua bán mà quy vào hoạt động cho vay, góp vốn đầu tư cổ phiếu, cổ phần. Tuy nhiên quy định này đang bị hạn chế bởi Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước.

    hoi-nghi-tin-dung-bat-dong-san-1675845617.jpeg
    Toàn cảnh Hội nghị Tín dụng bất động sản.

    Bên cạnh đó, khi triển khai các dự án bất động sản, chi phí phát sinh ngay từ đầu là rất lớn, nhưng không phải khoản nào cũng được các ngân hàng giải ngân. Thời gian trước, khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp thuận lợi, các doanh nghiệp thường sử dụng vốn huy động này để trang trải chi phí ban đầu.

    Khi triển khai dự án bất động sản, ngân hàng chỉ cho vay đối với các chi phí phát sinh trong vòng 6 đến dưới 12 tháng, nhưng đối với một dự án bất động sản, chi phí phát sinh trong thời gian rất dài.

    Chủ tịch HĐQT Vinhomes cũng đề cập đến vướng mắc về lãi suất vay vốn, bất động sản đang chịu hệ số rủi ro cao lên tới 200% so với các hoạt động kinh doanh thông thường. Vị này cho rằng những dự án bất động sản có đầy đủ cơ sở pháp lý thì không nên có quá nhiều rủi ro so với các ngành kinh doanh khác. Lãi suất cho vay cao hơn so với các ngành nghề khác sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư và chính khách hàng của thị trường bất động sản.

    Vướng mắc về tài sản đảm bảo cũng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản. Ông Phạm Thiếu Hoa cho rằng trên quan điểm tiếp cận thận trọng và lo ngại về rủi ro thị trường, các ngân hàng thương mại yêu cầu tỷ lệ tài sản đảm bảo cao hơn vốn vay thông thường. Do đó, khi các dự án đang triển khai, chủ đầu tư phải bổ sung các tài sản đảm bảo khác.

    doanh-nghiep-bat-dong-san-02-1675845617.jpg
    Hiện nay vướng mắc lớn nhất của các doanh nghiệp bất động sản là mục đích vay vốn.

    Từ những vướng mắc trên, lãnh đạo Vinhomes đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại làm rõ các quy định, tháo gỡ các vướng mắc về mục đích vay vốn và hình thức giải ngân tại các văn bản hướng dẫn. Đồng thời, có biện pháp tháo gỡ về cơ chế liên quan đến việc xếp loại và kiểm soát cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

    Doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan chức năng bổ sung các cơ chế chính sách đặc thù cho các nhà đầu tư lớn, các dự án có đầy đủ pháp lý mang tính trọng điểm, tránh tình trạng cào bằng. Có biện pháp giảm dần lãi suất để hỗ trợ khả năng tài chính cho người dân và chủ đầu tư.

    Đề nghị giãn nợ trong vòng 24 - 36 tháng 

    Tại Hội nghị bà Đỗ Thị Phương Nam, Giám đốc Phụ trách tái cấu trúc cho Tập đoàn Novaland đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cho các tập đoàn bất động sản được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong vòng 24 - 36 tháng.

    Đề xuất này nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh; đại diện Hưng Thịnh Land; Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Bởi đây là giải pháp giúp neo giữ niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khó lòng phát hành trái phiếu nếu bị nhảy nhóm nợ.

    Các doanh nghiệp tham gia Hội nghị cũng cho biết rất nhiều dự án bất động sản, phần lớn dự án ở khu vực phía Nam đang gặp ách tắc về pháp lý. Đây là một trong những nguyên nhân rất quan trọng khiến chi phí sản phẩm bất động sản đến tay khách hàng rất cao.

    doanh-nghiep-bat-dong-san-03-1675845618.jpg
    Nhiều doanh nghiệp bất động sản đề nghị xem xét cho được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong vòng 24 - 36 tháng. 

    Một số tập đoàn bất động sản lớn cũng cho biết trong quá trình phát triển dự án, tại một số khu vực chưa có hạ tầng thì doanh nghiệp phải đầu tư phát triển các đô thị vệ tinh, nên nguồn vốn đổ vào hạ tầng rất lớn. Trong khi đó, chính sách về tín dụng cho đô thị có quy mô hàng nghìn ha hiện chưa rõ ràng, mà vẫn được xem như một dự án bất động sản. Xuất hiện sự mất cân đối giữa dòng vốn vào hạ tầng và cần một thời gian dài để thu hồi vốn. Đây chính là điểm khác biệt lớn với các dự án bất động sản riêng lẻ trong thành phố - nơi đã có sẵn hạ tầng. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản đề xuất cần có cơ chế tín dụng hướng dẫn chi tiết hơn về việc phát triển hạ tầng đô thị tại vùng sâu, vùng xa.

    Một đề xuất khác được các doanh nghiệp mong muốn đó là sự phối hợp giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ thị trường bất động sản. Nguyên nhân là hiện nay các doanh nghiệp bất động sản đang rất khó khăn để trả nợ trái phiếu hết hạn. Do đó, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước với vai trò lãnh đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính; ngân hàng thương mại với tư cách là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, xem xét các giải pháp có thể giúp đỡ doanh nghiệp bất động sản hoàn thiện nghĩa vụ với các trái chủ.

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17