Doanh nghiệp bất động sản trong nước gặp khó về vốn là cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài

16/02/2023 11:27 96

Danh mục bài viết

    Việc tiếp cận tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản trong nước hiện đang gặp nhiều khó khăn. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam.

    Vốn FDI vào bất động sản tăng mạnh

    Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 vừa qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19 trên tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.

    Cụ thể ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 16,8 tỷ USD, chiếm 60,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đáng chú ý, ngành kinh doanh bất động sản đang đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 4,45 tỷ USD, chiếm 16,1% tổng vốn đầu tư đăng ký. Qua số liệu báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, nguồn vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản tính cả năm 2022 đã tăng thêm 1,85 tỷ USD, nghĩa là tăng hơn 70% so năm 2021.

    Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, các chuyên gia cho rằng FDI là nguồn vốn đáng tin cậy đối với doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, giúp thúc đẩy thị trường tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Việc vốn ngoại tăng mạnh ở lĩnh vực bất động sản cho thấy nhà các đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung, cũng như thị trường bất động sản nói riêng.

    fdi-bds-1676452258.jpg
    Vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản tăng mạnh

    Đồng thời cũng khẳng định sức hút mạnh mẽ của thị trường Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động. Họ coi đây là một điểm đến hấp dẫn để kinh doanh, với dân số ở độ tuổi lao động lớn cùng nhiều chính sách hấp dẫn. Việt Nam cũng là thị trường có mức tăng trưởng tích cực, phù hợp để kinh doanh, đầu tư trong thời gian dài với rủi ro thấp, tỷ lệ lạm phát được kiềm chế ở mức an toàn.

    Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam hiện nay là rất lớn, đặc biệt đối với những lĩnh vực như: sản xuất, bán lẻ, logistics, văn phòng và nhà ở... Trong đó, các phân khúc bất động sản công nghiệp, văn phòng được cho là sẽ hưởng lợi đầu tiên từ dòng vốn ngoại nhờ vào việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp… Ngoài ra, các phân khúc như nhà ở, căn hộ dịch vụ, mặt bằng bán lẻ, khách sạn, các khu du lịch nghỉ dưỡng cũng có cơ hội tiếp tục tăng trưởng.

    Theo ông David Jackson - Tổng Giám Đốc, Colliers Việt Nam, hiện cầu vượt cung ở tất cả các phân khúc bất động sản tại Việt Nam, từ nhà ở đến bất động sản thương mại, cả về số lượng, cũng như chất lượng. Dòng vốn FDI cũng sẽ giúp đa dạng hóa nguồn vốn, giảm bớt áp lực nghẽn vốn trong bối cảnh hiện tại. Với nguồn vốn đa dạng, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có những sản phẩm đa dạng hơn, qua đó nâng cao tính cạnh tranh và tiêu chuẩn trong ngành.

    Để giữ đà tăng vốn FDI vào bất động sản, chuyên gia Colliers Việt Nam kiến nghị Chính phủ cần tháo gỡ những rào cản đối với nhà đầu tư nước ngoài như cải thiện khuôn khổ pháp lý, thủ tục hành chính; đảm bảo quyền tiếp cận thông tin và có chính sách đầu tư bình đẳng, minh bạch. Ngoài ra, việc Chính phủ thúc đẩy thực hiện những cam kết phát triển bền vững sẽ giúp Việt Nam thu hút thêm nguồn vốn đầu tư chất lượng cao.

    bds-cn-1651805181460590269564-1676452301.jpeg
    Bất động sản công nghiệp, văn phòng được cho là sẽ hưởng lợi đầu tiên từ dòng vốn ngoại.

    Cơ hội cạnh tranh cho nhà đầu tư nước ngoài

    Trước những khó khăn bủa vây thị trường bất động sản hiện nay, các chuyên gia cho rằng vẫn có những tín hiệu tích cực, đơn cử như lạm phát được kiểm soát ở dưới mức mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước, doanh số bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng và Việt Nam đồng thuộc nhóm ít mất giá nhất so với khu vực.

    Nhận định về thị trường Việt Nam hiện nay, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, Việt Nam có những lợi thế về môi trường tự nhiên, nhân khẩu học, chính sách trong nước và những hiệp định thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, các nhu cầu cơ bản đối với thị trường bất động sản vẫn được ghi nhận. Đó là lý do các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường này.

    “Ngoài ra, thị trường bất động sản Việt Nam có tính chu kỳ. Đối với mỗi chu kỳ lại có xu hướng trở nên phức tạp hơn, mở ra nhiều cơ hội với nhiều nhà đầu tư hơn. Vậy nên, trước những khó khăn và cơ hội hiện hữu, thị trường sẽ có sự đa dạng hóa và cải thiện chất lượng sản phẩm. Bất động sản cần được hiểu là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích hơn, không chỉ là một kênh đầu tư sinh lời. Các sản phẩm giới thiệu ra thị trường cần tiến gần đến việc đáp ứng được những nhu cầu sử dụng thực sự" – ông Matthew cho biết thêm.

    matthew-powell-giam-doc-savills-vietnam-1676452359.jpg
    Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội

    Hiện nay, việc tiếp cận tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản trong nước đang bị hạn chế. Tình hình cũng tương tự đối với thị trường chứng khoán, khiến việc huy động vốn của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khă. Theo chuyên gia Savills, đây cũng là cơ hội đối với các nhà đầu tư nước ngoài để cạnh tranh, gia nhập thị trường, với nhiều sản phẩm đa dạng và đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc.

    Ở góc độ các doanh nghiệp bất động sản, theo đại diện Savills, các chủ đầu tư cần tìm đến các giải pháp mang tính bền vững với bức tranh dài hạn. Trong đó, kênh huy động vốn khả thi cho các doanh nghiệp là dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Đây là giải pháp giúp thị trường duy trì tốc độ phục hồi ổn định, đảm bảo đáp ứng nguồn cung ở các phân khúc.

    "Các doanh nghiệp cần linh hoạt, chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vốn thay thế. Với quỹ đất sạch, cách làm việc minh bạch và năng lực sẵn có của các chủ đầu tư, không khó để tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp. Chúng tôi nhận thấy, với lợi thế về am hiểu thị trường và các thủ tục hành chính của doanh nghiệp trong nước, kết hợp với kinh nghiệm cũng như năng lực tài chính từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhiều dự án bất động sản quy mô lớn, chất lượng tốt đã được cung cấp cấp cho thị trường ở mọi phân khúc", chuyên gia Savills nhận định.

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17