Cơn sốt đất Củ Chi: 1 ngày sang tên 4 lần

22/03/2018 14:46 819

Danh mục bài viết

    Tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, giá đất thời điểm trước và sau Tết bỗng tăng vọt, nhà đầu tư đua nhau đổ về đây mua đất. So với mức giá ban đầu, giá đất đã bị đẩy lên 200%. Các cò đất đều khẳng định sẽ chắc chắn có lời nếu mua đất Bình Mỹ.

    Sang tên 4 lần trong 1 ngày

    Ngày 12/3, chúng tôi đóng vai nhà đầu tư đến tìm hiểu mua đất tại một số văn phòng môi giới nằm trên đường Bình Mỹ, xã Bình Mỹ. Văn phòng mua đất mọc lên như nấm trên nhiều tuyến đường. Thậm chí tại những "văn phòng" chỉ do vài người dân rủ nhau làm cò đất, người ra kẻ vào vẫn rất nhộn nhịp.

    Là một cò đất và cũng là người dân tại đây, bà Trần Thị S. (60 tuổi) dẫn chúng tôi đi xem hàng loạt khu đất ven đường kênh cầu Cây Xanh thuộc ấp 7, xã Bình Mỹ. Con đường dẫn vào lô đất này ngoằn ngoèo, nhỏ xíu và um tùm cây nhưng giá cũng bị đẩy lên 2,5 triệu đồng/m2. Cò đất S. cho biết, trước khi cơn sốt đất diễn ra, đất nông nghiệp ở đây chẳng có ai mua dù giá chỉ khoảng 700.000 đồng/m2.

    Dẫn chúng tôi đến một lô đất trồng cây lâu năm rộng 2.700m2 đang được hét giá 6 tỷ đồng, "cò" S nói: "Lô đất này trước đã qua mấy lần sang tay. Lúc mới kêu bán, chỉ đặt cọc đã lời ngay 400 triệu. Nay đã có người đặt cọc 1 tỷ, tầm tháng nữa là ra công chứng, đang gửi lại cho tụi tui, được giá thì bán liền. Mua đất ở đây là chỉ có lời, không có lỗ". Theo bà S. nói, có thời điểm, chỉ trong 1 ngày, lô đất này được bán đi bán lại đến 4 lần.

    Dẫn chúng tôi đến một khu đất kế bên rộng khoảng 10.000m2 cũng um tùm cỏ dại, "cò" S. cho biết, ban đầu, khu đất này được một đầu nậu ở trung tâm thành phố mua với giá chỉ 5 tỷ đồng. "Cò" S. kể tiếp: "Nay có người trả 15 tỷ đồng mà bả vẫn chưa chịu bán, đang định phân thành từng lô nhỏ vài ngàn thước vuông để bán. Mà ở đây người ta mua đất để phân lô ra bán lời lắm cô ơi!".

    giá đất Củ Chi

    Cũng theo "cò" S., khách đến xã Bình Mỹ hỏi mua đất "đông như đi chợ", cứ từ 3 giờ chiều là đưa khách đi giới thiệu không xuể, có thể kiếm lời hàng trăm triệu đồng khi chỉ vừa đặt cọc. Bà S. cũng tiết lộ, mỗi tháng, bà kiếm được hơn 100 triệu đồng tiền làm cò đất.

    Cách kiếm tiền "siêu lợi nhuận"

    Một cò đất khác tên Quốc, làm việc tại một văn phòng môi giới trên đường Bình Mỹ dẫn chúng tôi đi xem thửa đất 265, tờ bản đồ số 18, rộng hơn 3.600m2, nằm sâu trong ruộng, thuộc xã Bình Mỹ. "Cò" Quốc còn hướng dẫn chúng tôi cách kiếm tiền "siêu lợi nhuận" từ thửa đất này. Cách thứ nhất, chúng tôi mua thửa đất, sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa một phần thành nhiều lô có sổ đỏ, phần còn lại xây nhà "ba chung" không được tách thửa để giảm chi phí đầu tư và không cần đầu tư hạ tầng nhiều.

    Cách thứ hai mà "cò" Quốc gợi ý là đầu tư lướt sóng, tức đặt cọc xong, không cần làm giấy tờ mà nhượng luôn cho người khác, kiếm tiền chênh. Anh này nói: "Anh chị nên đầu tư lướt sóng là khỏe nhất, lời nhanh nhất mà không phải mất thời gian đầu tư với hàng loạt thủ tục phiền phức".

    Về nguyên nhân tạo nên cơn sốt đất xã Bình Mỹ, "cò" Quốc cho biết, thông tin dự án đường ven sông, đường vành đai 3 sắp được xây dựng khiến giới đầu cơ đổ về đây săn đất nhằm trục lợi. Cũng theo "cò" này, giới đầu cơ chỉ có cơ hội kiếm chác khi thông tin làm dự án mới ở dạng tin đồn. Đến khi dự án được thực hiện, giá đất lập đỉnh, không thể tăng nữa thì thị trường đứng lại.

    Khi được hỏi về nhu cầu mua để ở thực, "cò" Quốc cười: "Ở đây chủ yếu là cò bán cho cò thôi, chị ơi! Ở khu vực này, để kiếm ra được một người mua có nhu cầu ở thực sự thì hiếm lắm. 10 người mua họa hoằn lắm cũng chỉ có một người mua để sử dụng thật sự".

    Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, ông Lê Hoàng Châu cho hay, hiện nay, tại các khu vực vùng ven, sốt đất là tình trạng phổ biến và rất nan giải. Ông cho hay, thành phố đã có Quyết định 60/2017 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa. Ông Châu nói: "Giới đầu cơ gom đất mà phân lô đúng theo Quyết định 60 cũng không cấm được. Vấn đề là địa phương phải quản lý chặt để không bị phá vỡ quy hoạch và hình thành những khu nhếch nhác".

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17