Người vay vốn mua nhà đã “dễ thở” hơn

07/02/2023 01:02 92

Danh mục bài viết

    Đầu năm 2023, những người có nhu cầu vay mua nhà để ở đã dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn hơn so với thời điểm giữa năm ngoái do nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất cho vay về ngưỡng trên dưới 10%.

    Nhu cầu mua nhà ở thực tăng mạnh 

    Theo vtv.vn, Bộ Xây dựng dự báo nhu cầu về nhà ở giai đoạn 2021 - 2030 tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Nguồn cung các dự án nhà ở còn hạn chế, chưa thể đáp ứng nhu cầu lớn, do đó giá căn hộ chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khó có thể hạ nhiệt.

    Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, giá bán căn hộ sơ cấp bình quân tại Hà Nội hiện đang ở mức 47 triệu đồng/m2. Giá bán sơ cấp đã cao hơn 53% so với thời điểm quý I/2019.

    Năm 2023, dự báo thị trường bất động sản toàn cầu sẽ có những diễn biến khó lường, sẽ có những tác động không nhỏ tới thị trường Việt Nam.

    vay-mua-nha-01-1675744448.jpg
    Dự báo phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở bình dân sẽ ghi nhận tăng trưởng tốt do nhu cầu mua nhà ở thực tăng cao.

    Trong khi đó, theo dự báo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở bình dân sẽ ghi nhận tăng trưởng tốt bởi dư địa phát triển đô thị vẫn đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

    Với tỷ lệ dân số đô thị hiện khoảng 40% và sẽ tăng lên đến 4% vào năm 2030, tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở hiện nay đòi hỏi nhà ở đô thị phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2. Tại hai thành phố lớn nhất cả nước hiện nay là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã chiếm trên 50% diện tích đất đô thị của cả nước và 75% tăng trưởng không gian đô thị với khoảng 2/3 lượng nhu cầu nhà ở hằng năm.

    Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay đang thiếu vắng các sản phẩm nhà ở phù hợp với “túi tiền” của phần lớn người dân. Theo báo cáo của VARS, tính chung cả năm 2022, nguồn cung toàn thị trường đạt khoảng 48.500 sản phẩm, tương đương 90% tổng lượng sản phẩm chào bán mới năm 2021 - thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và chỉ bằng 28% so với năm 2018 (180.000 sản phẩm). Trong đó, phân khúc đất nền chiếm 44%, căn hộ cao cấp chiếm 37%, căn hộ trung cấp chiếm 15% và căn hộ bình dân chiếm tỷ trọng thấp nhất với 4%. Tỷ lệ tiêu thụ chung của toàn thị trường đạt khoảng 39%, tương đương 19.000 giao dịch, bằng 69% so với lượng tiêu thụ của năm 2021 và bằng 17% lượng giao dịch của năm 2018.

    vay-mua-nha-02-1675744448.jpg
    Trên thị trường hiện nay đang thiếu vắng các sản phẩm nhà ở phù hợp với “túi tiền” của phần lớn người dân.

    Vay tiền mua nhà đã dễ dàng hơn 

    Theo ghi nhận, hiện nay có khoảng 70% người dân mua nhà tại các đô thị đều có nhu cầu vay ngân hàng. Từ đầu năm 2023, nhiều ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay về quanh ngưỡng trên dưới 10%. Điều này đã tạo điều kiện cho những người có nhu cầu vay mua nhà để ở dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn hơn so với thời điểm giữa năm ngoái.

    Anh Hải (Hà Nội) trước Tết Nguyên đán đã mua một căn hộ có diện tích hơn 80 m2 để đón năm mới. Để mua được căn nhà này, vợ chồng anh Hải đã phải vay tiền ngân hàng giống như nhiều gia đình trẻ khác tại các đô thị lớn. Mức lãi suất vay mà anh Hải phải trả là dưới 10%, khoảng 9,5%. “Tôi nghĩ là so với thời điểm đó mức vay trung bình này của mình cũng chấp nhận được", anh Đức cho hay.

    Có thể thấy, với nhu cầu mua nhà để ở thật của người dân hiện nay rất lớn, khi tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội khởi sắc trở lại, tăng tính thanh khoản, đưa thị trường thoát khỏi cảnh trầm lắng.

    Về phía chủ dự án, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Xanh Miền Bắc cho biết: “Đã xuất hiện những tín hiệu giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là cho vay bất động sản. Đây là một tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, khoảng 4 - 5 tháng tới mức lãi suất cho vay sẽ tốt hơn, khi đó lãi suất giảm sẽ có ảnh hưởng tích cực đến những người mua nhà”.

    Bước sang quý đầu tiên của năm 2023, hạn mức tín dụng của các ngân hàng đã được phân bổ theo chỉ tiêu của năm mới. Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện đã có 16 tổ chức tín dụng đăng ký, cam kết giảm lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5 - 2%/năm, có đơn vị giảm lãi suất cho vay tới 3,5%/năm. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho người vay mua nhà. Tuy nhiên, với mức lãi suất huy động vẫn có xu hướng tăng và dự báo đạt đỉnh vào giữa năm nay do những tác động của lãi suất tiếp tục tăng. Điều này sẽ khiến lãi suất cho vay khó giảm như kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.

    vay-mua-nha-03-1675744448.jpg
    Từ đầu năm 2023, nhiều ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay về quanh ngưỡng trên dưới 10%.

    Ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng Khối Cho Vay Bán Lẻ tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam cho biết: "Hiện nay nổi bật là gói lãi suất cho vay cố định trong suốt 3 năm đầu tiên với mức chưa tới 10%/năm, sau đó thả nổi khoảng trên 12%/năm với điều kiện tín dụng tốt, tài sản bảo đảm".

    Do đó, dù mức lãi suất vay mua nhà hiện vẫn được đánh giá cao, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm thích hợp để những người có nhu cầu vay tiền mua nhà trong thời gian tới. Người có ý định mua nhà cần chuẩn bị kỹ càng hồ sơ, để trong vài tháng tới khi lãi suất được điều chỉnh có thể nhanh chóng ký hợp đồng và sở hữu ngôi nhà mơ ước.

    Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cũng kỳ vọng năm 2023 lãi suất ngân hàng sẽ giảm, room tín dụng sẽ được nới tốt hơn để người mua quay lại với việc vay ngân hàng mua nhà. Vị này cho rằng, với doanh nghiệp bất động sản và với những người mua nhà để ở thực cần lãi suất hợp lý, dưới 10%. Nếu lãi suất cho vay trên 10% sẽ rất khó cho người mua nhà.

    Để giải quyết vấn đề vốn cho người mua nhà, mới đây Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã đưa ra đề xuất cho phép người mua nhà ở thương mại có mức giá dưới 1,8 tỷ đồng hoặc 2 tỷ đồng/căn được hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay tín dụng hoặc với lãi suất hợp lý do Ngân hàng Nhà nước quy định. Thời gian hỗ trợ tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và lãi tiền vay, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

    Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng cần tạo cơ chế thông thoáng đối với người dân vay mua nhà ở thực, hạn chế và giảm thiểu tối đa các chi phí liên quan đến thủ tục vay vốn. Đồng thời, nghiên cứu, cung cấp các gói tín dụng đặc biệt nhằm kích cầu và thỏa mãn lực cầu thực hướng đến nhóm đối tượng người có thu nhập thấp vay mua nhà để ở, tương tự gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng năm 2013.

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17