Người trẻ nên đầu tư căn hộ, đất nền diện tích nhỏ

22/03/2018 14:41 653

Danh mục bài viết

    Đó là lời khuyên từ giới chuyên môn dành cho những người trẻ đang có nhu cầu muốn tham gia vào sân chơi bất động sản (BĐS) trong năm 2018

    Sức nóng từ khả năng sinh lợi mà BĐS đem lại quá hấp dẫn nên ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến với thị trường này, trong đó có không ít những nhà đầu tư trẻ tuổi. Dự kiến trong năm 2018, nhu cầu đầu tư vào BĐS của người trẻ sẽ còn gia tăng.

    Về xu hướng này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM cho rằng, với đối tượng là những người trẻ, có nguồn tài chính chưa mạnh, nếu đầu tư vào phân khúc căn hộ thì chỉ nên lựa chọn dòng sản phẩm căn hộ 1-2 phòng ngủ, diện tích nhỏ để vừa đảm bảo yếu tố tài chính, vừa đảm bảo đầu ra thông thoáng. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng này cũng chỉ nên sử dụng nguồn tín dụng sẵn có, không nên đi vay mượn, hoặc nếu có vay cũng không nên vay quá 30% giá trị tài sản đầu tư. 

    Ông Châu nói: "Khi mới khởi đầu, tôi khuyên nhà đầu tư trẻ nên chọn mua căn hộ phù hợp, thuận tiện giao thông có mức giá từ 1-1,5 tỷ đồng với đầy đủ những tiện ích thiết yếu đi kèm. Đây là dòng sản phẩm có giá bình dân, nhu cầu tiêu thụ cao nên thanh khoản đảm bảo. Không nên chạy theo thị trường, tìm mua các căn có diện tích lớn vừa khó bán lại khó cho thuê".

    Người trẻ nên đầu tư căn hộ, đất nền diện tích nhỏ - Ảnh 1.

    Các chuyên gia khuyên những nhà đầu tư trẻ nên chọn đầu tư những căn hộ, nền đất có diện tích nhỏ.

    Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Phan Công Chánh cũng chỉ ra những vấn đề mà người trẻ cần chú ý khi đầu tư vào BĐS. 

    Vị chuyên gia cho hay: "Có thể nói, đầu tư vào BĐS là một hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng sẽ đi kèm với những thách thức và rủi ro nhất định. Việc đầu tiên là cần xem xét kỹ những yếu tố của sản phẩm như giá cả, tiến độ thanh toán, sức tiêu thụ của thị trường, khả năng thanh khoản. Nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo trước những thông tin hấp dẫn mà phía chủ đầu tư đưa ra. Đừng liều lĩnh đầu tư vào các dự án lớn với mong muốn thu hồi nhanh trong khi thực lực và tiềm lực kinh tế hạn chế. Thời điểm đầu, nhà đầu tư chỉ nên chọn các sản phẩm có giá tầm trung, căn hộ diện tích nhỏ vì giá trị không quá cao, dễ tìm kiếm đầu ra và cho thuê".

    Riêng với phân khúc đất nền, ông Chánh cũng khuyên người mua không nên vội đầu tư các nền diện tích lớn mà nên chọn sản phẩm vừa phải để dễ ra hàng và giá trị đầu tư không quá lớn. Cùng với đó, cần chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản để phòng tránh những rủi ro khi tiến hành giao dịch như: 

    1. Nên mua đất tại những vị trí có kết nối giao thông ở mức từ trung bình đến khá thuận tiện vì khi hạ tầng dần hoàn thiện thì cơ hội tăng giá của những mảnh đất này cũng sẽ lớn dần. 
    2. Nên mua đất tại những nơi đã hình thành cụm cư dân với mật độ từ vừa phải đến đông đúc. Nhà đầu tư tuyệt đối không nên vì ham rẻ mà chọn những nơi đồng không mông quạnh. 
    3. Hãy tỉnh táo trước những cái bẫy giá rẻ khi chọn mua đất. 
    4. Chỉ chọn mua đất đã hoàn chỉnh pháp lý. 
    5. Tiến hành định giá nền đất mình định mua.
    6. Không nên mạo hiểm đầu tư quá số tiền mình đang có. Tốt nhất nhà đầu tư chỉ nên dùng tiền nhàn rỗi thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính.

    Cùng đưa ra lời khuyên tài chính, TS Bùi Quang Tín, Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM cho rằng, yếu tố đòn bẩy tài chính rất quan trọng khi đầu tư BĐS. Tiết kiệm và tích lũy là yếu tốt then chốt để bắt đầu cho việc đầu tư. 

    Một khi sử dụng vốn vay lớn để đầu tư vào các dự án, khả năng thanh khoản kém sẽ khiến nhà đầu tư bị áp lực trả lãi và gốc đè nặng, thậm chí phải bán tháo BĐS với giá rẻ. Dưới góc độ người mua nhà để đầu tư, người mua nên có tích luỹ khoảng 50% giá trị sản phẩm.

    Ngoài ra, người trẻ lần đầu đầu tư BĐS nên chọn một đối tác am hiểu thị trường để tư vấn hướng đầu tư. Rất nhiều nhà đầu tư trẻ do thiếu kinh nghiệm nên chưa nắm bắt được cơ hội, xác định sai và bỏ tiền đầu tư vào các dự án không có tiềm năng. Hãy tìm một đại lý hoặc nhà môi giới BĐS am hiểu về khu vực bạn quan tâm và muốn làm việc với bạn trong tương lai.

    Về những điều mà người mua cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư, ông Lê Hoàng Châu cho rằng thời điểm hiện tại, thị trường BĐS đã không còn cảnh "tranh sáng - tranh tối" mà ngày càng minh bạch, lành mạnh hơn nhờ những nỗ lực từ nhà nước và các đơn vị liên quan. Do đó, đây là thời điểm rất tốt để mua nhà. 

    "Chúng ta cũng không nên quan niệm mua 4-5 căn là đầu cơ, đó chỉ là hình thức đầu tư BĐS lành mạnh, có thể lớn, có thể nhỏ, có thể ít, có thể nhiều nhưng không ảnh hưởng hay làm lũng đoạn thị trường. Một dự án tốt có tính thanh khoản cao thì vẫn rất thu hút giới đầu tư và người mua ở thực không cần phải quá lo lắng về vấn đề đó. 

    Đầu tiên, người mua nhà cần chọn chủ đầu tư uy tín, có đủ tiềm lực tài chính để trao gửi niềm tin. Giấy tờ quan trọng nhất trước khi ký hợp đồng mà người đầu tư cần lưu ý là giấy phép do sở XD cấp về việc được phép huy động vốn", ông Châu nói.

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17