Kỳ vọng mới cho thị trường BĐS khi dòng vốn tín dụng khơi thông

19/07/2022 18:09 94

Danh mục bài viết

    Nửa cuối năm 2022, các doanh nghiệp BĐS kỳ vọng dòng vốn tín dụng cho BĐS sẽ được khơi thông trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chính sách hợp lý về nới room tín dụng sắp được ban hành trong sẽ gỡ khó cho thị trường.

    Van tín dụng được khơi thông

    Tại hội nghị phát triển thị trường bất động sản (BĐS) an toàn, lành mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: "Không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước".

    Trước chỉ đạo của Chính phủ, không ít cá nhân cũng băn khoăn: "Để thông điệp về tín dụng của Thủ tướng đi vào thực tế cần có những chính sách gỡ khó trực tiếp từ NHNN, chỉ đạo sát sao từ các bộ ban ngành để khơi thông dòng vốn cho thị trường. Hiện nay, room tín dụng đến hết 30/6 các NHTM đã dùng hết và đang chờ room mới. Nhưng đã quá nửa tháng 7 các NHTM vẫn chưa có thông tin vì về việc nới room khiến cả Ngân hàng, doanh nghiệp và người mua nhà rơi vào tình trạng "ngóng" vốn".

    Bàn về tín dụng cho bất động sản, Báo thị trường mới đây của SSI Research cũng cho biết: "Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức cuộc họp tổng kết ngành ngân hàng trong 6 tháng đầu năm và định hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, NHNN nhấn mạnh việc duy trì mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 là 14%, tuy nhiên sẽ có bộ tiêu chí thống nhất để minh bạch phân bổ việc nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho từng NHTM"..

    Ở góc độ người vay vốn, nhiều người cho biết lãi suất cho vay không còn "rẻ" như trước. Các gói tín dụng ưu đãi gần như không còn. Một số khách hàng cho biết đang vay mua nhà tại Ngân hàng HDBank đang có lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu khoảng 9,5%/năm, sau đó lãi suất điều chỉnh theo thị trường khoảng 11%/năm. Tại NH VPBank, lãi suất cho vay mua nhà đang áp dụng khoảng 12%/năm. Nhiều ngân hàng khác cũng đang tăng mức cho vay cao hơn 2-3% so với cách đây khoảng 3 tháng.

    Theo SSI Research, quan điểm điều hành của NHNN nhìn chung vẫn tương đối thận trọng, trước áp lực lạm phát cũng như áp lực mất giá của VND. Với mức tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2022, chỉ có gần 500 nghìn tỷ đồng được giải ngân trong nửa cuối năm (so với mức gần 1 triệu tỷ đồng trong nửa đầu năm). Điều này giúp cải thiện mức chênh lệch giữa tín dụng – huy động vốn và từ đó giảm áp lực lên mặt bằng lãi suất huy động.

    Thời cơ tốt cho thị trường bất động sản

    Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, đến thời điểm 31/5, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản là 2,33 triệu tỷ đồng, tăng 12,31% so với cuối năm ngoái. Đây là mức tăng cao và chiếm tỉ trọng hơn 20% trong tổng dư nợ tín dụng chung của nền kinh tế.

    Nếu trước đây, thời gian thực hiện một giao dịch mua bán nhà ở chỉ mất 1 - 2 ngày thì sau khi có thông tin kiểm soát tín dụng đã kéo dài đến 10 ngày, vì người mua phải tìm nguồn vốn vay thay thế. Do đó, khi có chỉ đạo không siết tín dụng một cách bất hợp lý giúp kỳ vọng hoạt động kinh doanh nửa năm còn lại sẽ khả quan hơn.

    Ông Nguyễn Hữu Quang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho hay: "Đối với doanh nghiệp mà hoạt động tín dụng không bị siết chặt hoặc kiểm soát trong phạm vi cho phép thì các hoạt động của doanh nghiệp sẽ tốt dần lên do có nguồn vốn sẽ lưu thông tốt hơn. Đối với nhà đầu tư, khách hàng thực tế có nhu cầu mua thực cũng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn".

    Một số ngân hàng cho biết, trường hợp khó tiếp cận vốn vay ngân hàng chỉ diễn ra tại một số ngân hàng đã hết room tín dụng, đặc biệt vào thời điểm cuối quý I. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7, nhiều khách hàng cho biết, họ còn thậm chí nhận được điện thoại chào mời các gói vay từ phía ngân hàng.

    Hơn 5.000 nghìn tỷ đồng vốn đã được Ngân hàng PvcomBank dành để cho vay tiêu dùng, trong đó có bất động sản cho người dân có nhu cầu mua nhà, hay sửa chữa nhà cửa. Với những khách hàng có thu nhập ổn định có thể được mức lãi ưu đãi từ 5%/năm trong những tháng đầu.

    Nhìn chung, tín dụng chỉ là một trong nhiều nguồn vốn của thị trường bất động sản (vốn FDI, TPDN, vốn thị trường chứng khoán, vốn tự có...). Vì thế, các doanh nghiệp bất động sản cần nâng cao khả năng huy động vốn từ các nguồn khác như từ thị trường chứng khoán, vốn FDI... phát triển các thị trường này trở thành kênh huy động vốn dài hạn hiệu quả của doanh nghiệp, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào dòng vốn tín dụng.

    Mỹ Lệ

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17