Chiến lược giúp người trẻ mua nhà trong năm 2023

05/02/2023 17:51 71

Danh mục bài viết

    Năm 2023 được xem như thời điểm lý tưởng để người trẻ sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Vì đây là giai đoạn thị trường hạ nhiệt, giá nhà ở và chung cư đều có xu hướng đi ngang nên dễ dàng mua nhà nếu bạn có một chiến lược rõ ràng

    Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, tại TP.HCM, hiện có khoảng 50.000 người trẻ trong độ tuổi 25 - 35 đang có nhu cầu về nhà ở. Nhưng cái khó cho người trẻ có nhu cầu mua nhà là quỹ đất của TP.HCM khan hiếm, ít dự án mới mở bán. Đồng thời, phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ lớn, trong khi nhà giá tầm trung phù hợp với thu nhập và mức chi trả của người trẻ thì lại đang bị co hẹp. 

    Tuy nhiên, bước sang năm 2023, đất nền, chung cư và một số dự án giá giảm từ 30-40% đang mở ra cơ hội cho những người trẻ có khao khát sở hữu nhà ở. Bằng một chiến lược khả thi, thế hệ gen Z, Gen Y và thế hệ Millennial có thể nhanh chóng tìm được một căn nhà như ý với một khoản tài chính phù hợp.

    Kỷ luật về tài chính 

    Xây dựng kỷ luật về tài chính là bước quan trọng giúp bạn hoạch định chi tiết kế hoạch chi tiêu cũng như khoản tiền dành dụm cho việc mua nhà. Nếu bạn mua nhà trả góp thì thường trả trước khoảng 30% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ trả góp thanh toán theo nhiều đợt. Vì thế, trước khi quyết định mua nhà, bạn cần xác định các khoản chi tiêu hàng tháng cụ thể như: Thuê nhà, mua sắm, vui chơi giải trí, ăn uống,... Bạn hãy loại bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết. Từ đó, bạn nên tiết kiệm để luôn có sẵn một quỹ tài chính tương ứng dành cho việc góp nhà từ 2 đến 3 tháng để không bị vỡ kế hoạch.

    Tối đa hóa nguồn tài chính

    Tư duy “tích tiểu thành đại" thường khó đạt được khoản tiền đủ để người trẻ có một căn nhà. Thay vào đó, việc lựa chọn kênh đầu tư phù hợp hoặc tối ưu hóa nguồn thu nhập sẽ giúp bạn có một khoản tiền như kỳ vọng cho việc mua nhà. Hoặc, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình hoặc các ngân hàng uy tín cho khoản trả trước cho ngôi nhà. Tại Mỹ, trong năm 2021, hơn 20% người mua nhà lần đầu đã sử dụng tiền từ bạn bè hoặc gia đình để trả trước cho căn nhà. Sau đó, bạn sẽ trả góp hằng tháng theo thỏa thuận với người thân và cho phần còn lại của ngôi nhà.

    Mua nhà cũ rồi cải tạo

    Việc mua chung cư cũ rồi cải tạo gần như đã trở thành xu hướng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Lý do người trẻ quyết định mua chung cư cũ vì giá bán và cả chi phí cải tạo chỉ bằng một nửa so với giá mua chung cư mới. Bên cạnh đó, chung cư, căn hộ cũ đa số đều có sổ, pháp lý rõ ràng, đảm bảo. Để tiết kiệm chi phí cải tạo, người mua chỉ nên tập trung vào phần thô và kỹ thuật của ngôi nhà nhiều hơn, tránh đầu tư quá nhiều vào nội thất. Thay vì chạy theo xu hướng lựa chọn những đồ đạc đắt tiền thì hãy hướng đến các vật dụng nội thất có tính bền vững và đa năng. Nếu gia đình ít người, còn trẻ và tiềm lực tài chính hạn hẹp, thì chung cư, nhà cũ vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc.

    Mua nhà ở các vùng phụ cận

    Một trong những cách phổ biến giúp người trẻ nhanh chóng hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở của riêng mình là dịch chuyển từ những đô thị lớn sang các khu vực lân cận. Các tỉnh thành như Đồng Nai, Long An, Bình Dương… chỉ cách TP.HCM trong khoảng 25 - 30 phút di chuyển, đang là điểm đến an cư của nhiều người trẻ. Bởi hầu hết các tỉnh thành đều có quỹ đất đủ rộng để triển khai thành các dự án khu đô thị đa chức năng. Thế nên, người trẻ dễ dàng chọn một căn hộ đầy đủ, tiện nghi trong khoảng tài chính cho phép. Mức sống và chi phí sinh hoạt tại những khu vực này cũng ở mức phải chăng hơn so với trung tâm thành phố.

    Lời khuyên tốt nhất cho người trẻ khi có kế hoạch mua nhà là hãy tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, lên dự toán cho căn nhà muốn mua từ bây giờ. Đồng thời thay vì đợi tích đủ tiền thì hãy chuẩn bị trước các nguồn lực tài chính để sẵn sàng mua nhà ngay khi có cơ hội trong năm 2023.

    Mỹ Lệ

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17