Cầm 2 tỷ trong tay có nên mua đất sau Tết Quý Mão 2023?

05/02/2023 18:04 134

Danh mục bài viết

    Sau Tết là thời điểm bất động sản bước vào chu kỳ kinh doanh mới với các chính sách chiết khấu hấp dẫn. Thế nên, nhiều nhà đầu tư sở hữu vốn nhàn rỗi không lớn, đang băn khoăn liệu có nên mua đất hay đầu tư vàng, chứng khoán để gia tăng dòng tiền, vừa an toàn vừa sinh lời. 

    Giai đoạn cận và trong Tết Quý Mão 2023, thị trường BĐS có không ít sản phẩm thuộc mọi phân khúc được rao bán cắt lỗ. Thị trường đi xuống được cho là cơ hội của những người mua thực và nhà đầu tư chuyên nghiệp có dòng vốn nhàn rỗi. Đơn cử như anh Nguyễn Phi Vũ, một nhà đầu tư BĐS lâu năm tại TP.Thủ Đức, TP.HCM chia sẻ: Anh có hơn 2 tỷ đồng và đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Hiện tại, anh đang phân vân có nên mua một mảnh đất vùng ven ngay sau Tết để nắm cơ hội sinh lời trong tương lai.

    Bởi theo anh Vũ, nếu muốn đầu tư bất động sản thì sau Tết Nguyên Đán là thời điểm “mưa thuận gió hòa”. Vì đây là giai đoạn cạnh tranh thấp khi các nguồn tiền chủ yếu tập trung vào các hoạt động làm ăn, kinh doanh nên ít người đầu tư mua bất động sản. Mặt khác, chủ đầu tư cũng chọn thời điểm đầu năm mới để mở bán các dự án mới, kèm theo các chương trình ưu đãi để kích thích nhu cầu mua bất động sản của nhà đầu tư và người dân. 

    Song song đó, có thể thấy rằng, dù lãi suất kỳ hạn ngân hàng 1 năm quanh mức 7-7,5% nhưng không thể so sánh được với một lô đất có khả năng sinh lời 10% - 30% khi thị trường phục hồi. Thế nên, gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư an toàn nhưng không đủ hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngoài ra, khi so sánh giữa các kênh đầu tư, bất động sản vẫn khả thi và có tiềm năng hơn vàng và chứng khoán. Thực tế, giá vàng đang tăng cao ở mức 1.900-2.000 USD/ounce nên việc rút tiền ngân hàng đi mua vàng tích trữ, khó có thể tìm thấy lợi nhuận.

    Còn chứng khoán là kênh đầu tư có tính rủi ro cao “một mất một còn” không dành cho các nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi ít. Kênh chứng khoán có thể sinh lời gấp 3 lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nhưng là kênh đầu tư không ai dám chắc đều thắng, nên không thể coi là kênh đầu tư tốt hơn so với bất động sản.

    Do đó, theo nhận định chung của các chuyên gia, bất động sản ở năm 2023 tuy không thể sinh lời nhanh sau 6 tháng hoặc 1 năm nhưng xét về lâu dài, bất động sản có giá trị cao hơn so với các kênh đầu tư khác. Nhất là vào dịp năm mới 2023, lãi suất cho vay đang có mức giảm từ 0,5-2%/năm, có đơn vị giảm lãi suất cho vay tới 3,5%/năm. Một số ngân hàng cũng công bố chương trình giảm lãi suất cho vay từ 0,5-3% như Eximbank, ACB, Vietcombank, Agribank, BIDV,... giúp gia tăng dòng vốn cho khách hàng, nhà đầu tư.

    Như vậy, với diễn biến khởi sắc của thị trường hiện nay, việc mua nhà đất sau Tết Quý Mão sẽ có xác suất sinh lời hấp dẫn cao hơn khi thị trường đang ấm dần về giữa và cuối năm 2023. Tuy nhiên, nhà đầu tư, khách hàng cũng không nên chủ quan mà cần cân nhắc kỹ khi đưa ra quyết định. Người mua phải có kinh nghiệm đầu tư và kiểm tra nhà đất, giấy tờ một cách kỹ lưỡng, nếu mua hàng khá gấp rút sẽ gặp sai sót. Một số giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro mà nhà đầu tư cần phải tránh như:

    • “Đầu tư lúa non” khi bán dự án bất động sản khi quy hoạch, tính pháp lý còn chưa được hoàn chỉnh.
    • Mua bán theo hình thức đặt cọc, giấy tờ hợp đồng không có công chứng tạo khe hở cho nhiều cú lừa mua bán hợp đồng đặt cọc.
    • Huy động vốn đa cấp theo hình thức lấy tiền người này để trả cho người khác, chủ đầu tư không đủ điều kiện để ra sổ hoặc bàn giao nhà đất.
    • Mua bán bất động sản không hình thành đơn vị ở theo quy định của pháp luật như resort, villa biển, condotel…

    Việc nắm vững các thông tin, kiến thức cơ bản về đầu tư bất động sản là cách giúp nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi ít, hạn chế được rủi ro, tăng tính an toàn, bảo đảm và lựa chọn các sản phẩm sinh lời hấp dẫn trong năm Quý Mão.

    Mỹ Lệ

    Bình luận 0

    Loading...

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    Cấu trúc cho ngôi nhà hoàn hảo

    20/08/2018 13:57

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Toàn cảnh đô thị trung tâm Sài Gòn nhìn từ đỉnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

    07/08/2018 17:57

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    Infographic: 10 tòa nhà cao nhất Việt Nam

    08/08/2018 14:11

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    Không gian sống cực đơn giản nhưng

    30/09/2018 16:21

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    Shophouse Hà Nội giá chục tỷ đồng/căn vẫn “đắt khách”

    14/08/2018 13:11

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    Biệt thự nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill hút khách dịp tháng Ngâu

    28/08/2018 16:17